Lịch sử hình thành và phát triển Công an Sóc Trăng

Lịch sử hình thành và phát triển Công an Sóc Trăng

          Cách đây 76 năm, ngày 19/8/1945, Cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội, cùng với việc đập tan bộ máy đàn áp của địch và thiết lập chính quyền Nhân dân, các tổ chức đầu tiên của lực lượng CAND ra đời: Ở Bắc Bộ, chính quyền cách mạng đã thành lập Sở Liêm phóng, ở Trung Bộ thành lập Sở Trinh sát và ở Nam Bộ là Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở ba miền có khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của CAND đều có chung nhiệm vụ, đó là: Trấn áp bọn phản cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân.

          Sinh ra, chiến đấu và trưởng thành trong bão táp cách mạng của đất nước, hào khí của Cách mạng tháng Tám, Đội "Tự vệ bảo an" của thanh niên tiền phong - tiền thân của Công an Sóc Trăng, được thành lập trong đêm 24/8/1945 đã cùng với đội vũ trang tuyên truyền, trong tay với tầm vông vót nhọn, đã tổ chức bảo vệ cho cuộc mít tinh của hàng ngàn quần chúng giành chính quyền vào sáng ngày 25/8/1945.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Công an Sóc Trăng đã sát cánh cùng với các lực lượng vũ trang và Nhân dân vừa trực tiếp tham gia chiến đấu với kẻ thù, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ căn cứ, giữ gìn ANTT trong vùng giải phóng, vừa phát hiện đấu tranh làm thất bại nhiều hoạt động của bọn tình báo, chỉ điểm; tổ chức diệt trừ những tên ác ôn, chỉ điểm, thám báo. Nhiều trận diệt ác, phá tề gây tiếng vang, còn in đậm trong lòng Nhân dân, tô thắm thêm trang sử truyền thống của Công an tỉnh nhà như: Trận diệt ác ở An Trạch, Mỹ Phước, Trà Cuông; trận diệt tên Chánh phó mật thám ác ôn khét tiếng Phi-líp-pô-nô giữa ban ngày trong lòng thị xã; trận tập kích đánh chiếm đồn Tân Thạnh, trận dùng dây cản canô để giết chết 02 tên cố vấn Mỹ giữa ban ngày ở xã An Ninh, huyện Mỹ Tú...Riêng trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, Công an Sóc Trăng cùng với quân và dân trong tỉnh tích cực tham gia phục vụ chiến đấu, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

          Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng Công an Sóc Trăng lại bước vào cuộc chiến đấu mới. Quán triệt sâu sắc quan điểm phải dựa vào quần chúng, dựa vào Nhân dân, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, Công an Sóc Trăng đã phối hợp các ngành, các cấp giáo dục cảm hoá hàng vạn người trước đây do hoàn cảnh lịch sử mà làm tay sai cho địch, trở thành những người công dân có ích cho nước nhà. Phát hiện, đấu tranh với các hoạt động tình báo, gián điệp của các cơ quan tình báo nước ngoài; bóc gỡ mạng lưới nội gián, góp phần đấu tranh, làm thất bại hoàn toàn kế hoạch hậu chiến của Mỹ - nguỵ và các cuộc xâm nhập của bọn phản động lưu vong, trong đó nổi bật là tham gia đấu tranh với tổ chức phản động có danh xưng "Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng miền Nam Việt Nam" (CM12) do Lê Quốc Tuý và Mai Văn Hạnh cầm đầu; dập tắt hàng chục vụ bạo loạn vũ trang, trong đó có 02 vụ bạo loạn có quy mô liên quan nhiều xã ở Mỹ Xuyên và Vĩnh Châu, tiêu diệt hàng chục băng nhóm, toán, cụm vũ trang của bọn tàn quân nguỵ quyền Sài Gòn. Triệt phá hàng trăm băng, ổ nhóm, các toán cướp có vũ trang, nhất là toán cướp có vũ trang do đối tượng Cao Phương cầm đầu; khám phá hàng ngàn vụ án hình sự bắt hàng chục ngàn đối tượng và đấu tranh bài trừ có hiệu quả với các loại tệ nạn xã hội; thiết lập trật tự công cộng, đảm bảo kiềm chế cháy, nổ và tai nạn giao thông. Những thành tích đó của lực lượng Công an Sóc Trăng đã góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

          Đã có nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh anh dũng và những đồng chí có nhiều cống hiến trong lực lượng Công an tỉnh vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân như: Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Hồng Khanh - Nguyên Tiểu đoàn trưởng chính trị Tiểu đoàn An ninh Sóc Trăng; Anh hùng liệt sỹ Tô Minh Xuyến - Nguyên Chính trị viên Đội Trinh sát vũ trang Ban An ninh tỉnh Sóc Trăng; Anh hùng Liệt sỹ Đoàn Minh Bảy - Nguyên Trưởng Ban An ninh huyện Mỹ Xuyên; Anh hùng Đại tá Nguyễn Văn Tiên - Nguyên Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (nay là Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Sóc Trăng...

Những tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng và những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ cha anh đi trước đã trở thành bức tượng đài bất tử cùng với núi sông đất nước, viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của dân tộc và truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND; xây đắp và củng cố niềm tin yêu, sự gắn bó của Nhân dân đối với CAND nói chung và Công an Sóc Trăng nói riêng.

Tiếp bước những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh đi trước, lực lượng Công an Sóc Trăng hôm nay không ngừng phát huy và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm dựa vào quần chúng; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội. Đặc biệt là đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vụ gây rối ngày 08/02/2007 của hơn 200 tăng sinh, sư sãi và vụ việc phức tạp tại hai chùa Trà Sết và Prey Chóp (năm 2013) được đông đảo phật tử, chức sắc và Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động bên ngoài. Tổ chức tấn công, triệt phá hàng trăm băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, khám phá hàng ngàn vụ án hình sự bắt hàng chục ngàn đối tượng; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ANTT gây bức xúc trong Nhân dân. Trong đó, nổi bật là khám phá vụ án “cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng” do Mã Hóa Kim và đồng bọn thực hiện; hiện trên địa bàn tỉnh không còn băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” theo tiêu chí của Bộ; phạm pháp hình sự cơ bản được kiềm chế; tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, môi trường được đẩy lùi; trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 03 tiêu chí trong nhiều năm liền; bảo vệ an toàn các sự kiện quan trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương.

Lực lượng Công an tỉnh nhà cũng không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hiện lực lượng Công an toàn tỉnh với hàng nghìn CBCS với lập trường chính trị vững vàng và trình độ chuyên môn cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, có hàng trăm sĩ quan cấp tá, hàng nghìn sĩ quan cấp úy. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề cho mỗi sĩ quan Công an phải thực sự là người lãnh đạo, người chỉ huy xuất sắc trên cương vị công tác của mình; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và các thế hệ cha anh đi trước.

Cùng với việc thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng Công an Sóc Trăng hôm nay cũng nhận thức rằng: do điều kiện hoàn cảnh lịch sử của đất nước, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, một số cán bộ Công an còn gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng không hề đòi hỏi quyền lợi, mà vẫn tiếp tục có những đóng góp hữu ích cho quê hương, đất nước. Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và tri ân những chiến công, những đóng góp của thế hệ cha anh đi trước, từ khi chia tách tỉnh đến nay, Công an tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 297 nhà tình thương, nhà tình nghĩa (riêng trong năm 2020, chuẩn bị triển khai xây cất 06 căn, sửa chửa 02 căn, trị giá khoảng 650 triệu đồng); nhận phụng dưỡng 07 mẹ Việt Nam anh hùng; thu thập, trưng bày kỷ vật tại nhà truyền thống; hoàn thành lịch sử Công an tỉnh các giai đoạn 1945 - 1954, 1954 - 1975, 1975 - 2000, chuẩn bị hoàn thành lịch sử Đảng bộ Công an tỉnh giai đoạn 1945 - 2015...Qua đó, nhằm ghi nhận những thành tích, những chiến công và những đóng góp của các đồng chí Công an lão thành qua các thời kỳ, để giáo dục từng cán bộ chiến sỹ Công an Sóc Trăng tự hào và học tập noi theo. 

          Trãi qua, 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của CAND Việt Nam nói chung, Công an Sóc Trăng nói riêng là lịch sử song hành với cuộc đấu tranh kiên cường, anh dũng vẻ vang, là lịch sử đương đầu với các cơ quan tình báo, mật vụ nước ngoài sừng sỏ, giàu tiềm lực và được trang bị khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới. Có được thắng lợi đó, trước hết là nhờ sự lãnh đạo thống nhất, trực tiếp, toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quan tâm giáo dục rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và sự đóng góp của các thế hệ Công an qua các thời kỳ. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an Sóc Trăng không ngừng phát huy bản chất cách mạng tốt đẹp, góp phần xây đắp nên truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam: trung thành với Đảng, tận tuỵ với dân, cần kiệm liêm chính, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết khôn khéo, dũng cảm chiến đấu hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

          Với những thành tích đã đạt được trong 76 năm qua, lực lượng Công an tỉnh nhà đã vinh dự được nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương quân công và Huân chương Chiến công hạng nhất; có 15 tập thể và 06 cá nhân được tuyên dương Anh hùng; hàng trăm lượt tập thể, hàng nghìn lượt cá nhân được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an tặng thưởng huân, huy chương các loại và nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác./.

          

THÔNG BÁO CÔNG AN TỈNH

TRUYỀN HÌNH VÌ AN NINH TỔ QUỐC
Ảnh 3
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 2
Ảnh 1
Ảnh 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 168
  • Hôm nay: 3432
  • Trong tuần: 20 010
  • Tất cả: 4665431

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Sóc Trăng

Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Địa chỉ: 18 Hùng Vương - Phường 6 - TP Sóc Trăng.
Tel: 0693751238, Email: conganst@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này