Phát huy 55 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (28/5/1967 - 28/5/2022), Thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng - 30 năm phát triển và trưởng thành
Vào ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 295 CA/QĐ thành lập Ban Thanh tra Bộ trực thuộc Bộ trưởng Bộ Công an, với nhiệm vụ giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, củng cố, đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật và phẩm chất đạo đức cán bộ chiến sỹ Công an, nhằm chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của Bộ trưởng trong toàn ngành Công an. Đây là Quyết định đánh dấu việc hình thành một tổ chức hoàn chỉnh của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân. Lãnh đạo Bộ Công an đã đồng ý lấy ngày 28/5 là Ngày truyền thống của Thanh tra Công an nhân dân Việt Nam.

     Qua 55 năm xây dựng và trưởng thành (28/5/1967 - 28/5/2022), lực lượng Thanh tra Công an nhân dân luôn trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, kiên trì, sáng tạo, sát cánh cùng các lực lượng trong Công an nhân dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự giúp đỡ của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, chiến sỹ đơn vị Thanh tra Công an tỉnh và Thanh tra Công an cấp huyện
 tham dự Họp mặt truyền thống 55 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh tra CAND (28/5/1967 - 28/5/2022)

     Kế thừa những truyền thống tốt đẹp lực lượng Thanh tra Công an nhân dân, Thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng qua 30 năm phát triển và trưởng thành (1992 - 2022), tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, tốt đẹp ấy. Sau khi tách tỉnh Hậu Giang thành 2 tỉnh Cần Thơ và Sóc Trăng. Thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng được thành lập vào tháng 4/1992. Đội ngũ chỉ có 02 đồng chí gồm 01 đồng chí Phó Chánh Thanh tra và 01 cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, Thanh tra Công an tỉnh đã phát huy vai trò của mình, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, vừa trực tiếp thanh tra và xây dựng lực lượng, củng cố, kiện toàn hệ thống thanh tra từ tỉnh đến cơ sở. Sau 30 năm hoạt động, Thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã trưởng thành về nhiều mặt. Hiện nay biên chế đơn vị Thanh tra có 15 đồng chí (trong đó, có 01 Thanh tra viên cao cấp, 03 tranh tra viên chính và 05 thanh tra viên); 11 huyện, thị xã, thành phố đều có bố trí cán bộ thanh tra chuyên trách hoặc kiêm nhiệm (trong đó có 04 Thanh tra viên). 100% cán bộ thanh tra có trình độ Đại học.
     Từ khi tái lập tỉnh (4/1992), Thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng với sự phát triển về tổ chức, lực lượng thanh tra từ tỉnh đến cơ sở tham mưu giúp lãnh đạo Công an tỉnh và thủ trưởng các đơn vị tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo vào đầu mối thanh tra; giúp Công an các đơn vị, địa phương bố trí nơi tiếp công dân khang trang, lịch sự, đúng theo quy định của pháp luật. Trong 30 năm qua, thanh tra từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp nhận 4.838 đơn, trong đó đã giải quyết xong 3.858/3861 đơn thuộc thẩm quyền Công an giải quyết, đạt 99,98%. Đã tham mưu cho Giám đốc và Thủ trưởng các đơn vị giải quyết nhiều vụ khiếu tố mang tính chất phức tạp, không để phát sinh điểm nóng, xác minh, kết luận, đề xuất giải quyết nhiều vụ việc khiếu tố có liên quan nội bộ, kiến nghị xử lý cán bộ, chiến sỹ đúng với tính chất, mức độ sai phạm và minh oan cho nhiều cán bộ, chiến sỹ bị khiếu, tố sai sự thật, đồng thời hướng dẫn Công an huyện, thị xã, thành phố giải quyết hàng trăm vụ khiếu nại, tố cáo của công dân đúng theo quy định của pháp luật, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với lực lượng Công an. 
     Đối với công tác thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác theo chuyên đề ngày càng được chú trọng, đã tiến hành 124 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 387 cơ quan, đơn vị, trong đó tập trung thực hiện một số khâu công tác trọng tâm, trọng điểm, có dư luận xã  hội như: công tác tuần tra kiểm soát giao thông; đăng ký, quản lý xe ôtô, môtô; xử phạt vi phạm hành chính; quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí; mua sắm, sửa chữa; xây dựng cơ bản, tuyển sinh, tuyển dụng; sử dụng văn bằng, chứng chỉ; công tác tổ chức cán bộ; bảo vệ bí mật Nhà nước; công tác nghiệp vụ cơ bản; công tác xử lý vi phạm hành chính; quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác phòng cháy, chữa cháy; thi hành án hình sự; công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố ... Về phương pháp thanh tra ngày càng được đổi mới, nâng cao nội dung và chất lượng thanh tra, qua thanh tra đã giúp Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phát huy những ưu điểm, chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót mà nhất là phát hiện được những nhân tố mới, những kinh nghiệm công tác tốt, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.
     Trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thanh tra Công an tỉnh với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Công an tỉnh, đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ, vừa trực tiếp đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, làm giảm tiêu cực, tham nhũng ở một số lực lượng, một số khâu công tác; tình hình cán bộ, chiến sỹ hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu với dân cũng đã giảm rõ rệt.
Sau 30 năm hoạt động và trưởng thành, Thanh tra Công an Sóc Trăng đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống tổ chức thanh tra từ tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ thanh tra luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức vững vàng vượt qua những khó khăn, thử thách, cám dỗ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh giao phó.
     Trong 30 năm, kết quả khen thưởng hàng năm, đơn vị Thanh tra đều đạt “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân”. Tập thể và nhiều cá nhân được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng như: Về tập thể, được tặng 02 Bằng khen Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ); 08 Bằng khen Bộ Công an, 06 Bằng khen Ủy ban nhân dân tỉnh 03 Cờ thi đua của Bộ Công an, 01 cờ thi đua của Tổng Cục III, Bộ Công an; 17 năm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và 08 năm đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến. Về cá nhân, có 11 lượt cá nhân được tặng Bằng khen Bộ Công an; 12 lượt cá nhân được tặng Bằng khen Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh; 56 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 07 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Thanh tra; Trên l00 lượt cán bộ, chiến sỹ được tặng giấy khen trong các phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”.
     Qua 30 năm hoạt động của Thanh tra Công an Sóc Trăng, cán bộ, chiến sỹ Thanh tra Công an tỉnh luôn quán triệt đường lối của Đảng và lời dạy của Bác Hồ về công tác thanh tra “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”, “cán bộ Thanh tra như cái gương để người ta soi, gương mờ thì không soi được” coi đó là thước đo cho mọi hoạt động và lòng trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ An ninh quốc gia và giữ gìn trật tư an toàn xã hội. Chắc chắn rằng, thời gian tới dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân./.



 
THANH LUÔNG - THANH TRA CÔNG AN TỈNH
THÔNG BÁO CÔNG AN TỈNH

TRUYỀN HÌNH VÌ AN NINH TỔ QUỐC
Ảnh 3
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 2
Ảnh 1
Ảnh 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 305
  • Hôm nay: 7361
  • Trong tuần: 31 648
  • Tất cả: 4677069

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Sóc Trăng

Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Địa chỉ: 18 Hùng Vương - Phường 6 - TP Sóc Trăng.
Tel: 0693751238, Email: conganst@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này