26/12/2024
Những kết quả đạt được của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng trong năm 2024
Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, trong năm 2024 Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng, tăng cường và đảm báo chất lượng giúp Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân 549 lượt, số lượng 1.244 người; số vụ việc là 500 vụ việc, tăng 86 lượt tiếp (549/463 lượt) so với cùng kỳ năm 2023; số đoàn đông người được tiếp là 06 đoàn với số lượng 583 người.
Tiếp định kỳ của lãnh đạo tỉnh: tiếp 130 lượt tiếp, 136 người; số đoàn đông người được tiếp là 04 đoàn đông người với số lượng 148 người; Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp 14 lượt, số lượng 20 người. Tiếp công dân đột xuất của lãnh đạo tỉnh: Bí thư tỉnh ủy tiếp 03 lượt tiếp, số lượng 04 người; Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp 02 lượt tiếp, số lượng 11 người; Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 05 lượt tiếp, số lượng 06 người.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 866 đơn. Trong đó, cơ quan Trung ương chuyển đến 26 đơn, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy chuyển đến 01 đơn, Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đến 05 đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến 06 đơn, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh chuyển đến 04 đơn, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh chuyển đến 01 đơn các cơ quan khác (báo, đài, ...) chuyển đến 01 đơn, công dân gửi qua đường bưu điện 822 đơn. Qua phân loại, xử lý có: 179 đơn khiếu nại; 63 đơn tố cáo; 623 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã tham mưu UBND tỉnh thụ lý 07 đơn thuộc thẩm quyền; chuyển trả, hướng dẫn 859 đơn không thuộc thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Ban tiếp công dân tỉnh cũng tham gia một số hoạt động khác như: Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài. Cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh; viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Cổng thông tin điện tử của Ban Tiếp công dân tỉnh; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tỉnh nhằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2024 có chiều hướng tăng; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến Trụ sở tăng 166 đơn (866/700 đơn) so với cùng kỳ năm 2023. Các vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu là dự án điện gió thuộc thị xã Vĩnh Châu; nông trường 30/4 huyện Cù Lao Dung; kiến nghị xem xét lại giá đất khi bị thu hồi đất làm dự án cầu Nguyễn Văn Linh trên địa bàn thành phố Sóc Trăng; nhiều đơn phản ánh, kiến nghị về việc thi hành án còn chậm; phản ánh, kiến nghị yêu cầu sớm thi hành bản án; lĩnh vực chính sách xã hội, chính sách đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Về nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo: Một số bộ phận công dân do hạn chế hiểu biết về pháp luật hoặc vì lợi ích cá nhân cố tình hiểu sai chính sách, pháp luật, khiếu nại, tố cáo không có căn cứ, không đúng sự thật, đeo bám dai dẳng, thái độ gay gắt khi gặp cán bộ tiếp công dân hoặc người có thẩm quyền giải quyết; Một số quy định của pháp luật còn bất cập, thiếu rõ ràng, cụ thể hoặc có sự chồng chéo, nên khi giải quyết không có đủ cơ sở pháp lý hoặc lúng túng trong việc áp dụng pháp luật (việc bồi thường, hỗ trợ liên quan đến hành lang bảo vệ an toàn cột tháp gió tuabin cánh quạt) từ đó người khiếu nại có tâm lý chưa tin tưởng vào kết quả giải quyết của cơ quan thẩm quyền.
Công dân đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh hầu hết chấp hành tốt nội quy, quy định của pháp luật và hướng dẫn giải thích của cán bộ tiếp dân nhưng vẫn còn một số trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh nội dung vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng người dân không thực hiện theo hướng dẫn, giải thích pháp luật của cán bộ tiếp công dân.
Phát huy kết quả đạt được trong năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ của Ban tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng năm 2025 như sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo gắn với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
- Phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu, phục vụ cho Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tiếp đối thoại và Tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đạt hiệu quả cao.
- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, rà soát các vụ việc do UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
- Tiếp tục cập nhật vào phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại tố cáo tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
- Tăng cường cập nhật, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là viết tin, bài và công bố các kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đăng trên Website Cổng thông tin điện tử Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Ngọc Sang