Điểm mới của Luật Căn cước: Mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước
Luật Căn cước được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27 tháng 11 năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024. Luật có nhiều điểm mới, trong đó, tại Điều 19 có quy định về người được cấp thẻ căn cước. 

Trước đây theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi mới được cấp thẻ Căn cước công dân. Còn theo Luật Căn cước 2023, từ ngày 01/7/2024, cùng với công dân từ đủ 14 tuổi thì công dân dưới 14 tuổi cũng sẽ được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Tại Điều 19 quy định rõ: Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam; Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước; Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Việc mở rộng phạm vi đối tượng được cấp thẻ căn cước là một bước quan trọng, đặc biệt là đối với nhóm công dân dưới 14 tuổi, được đánh giá là phù hợp và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn, sẽ góp phần giảm thiểu những giấy tờ, thủ tục hành chính, phát huy giá trị khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và tiện tích của thẻ căn cước trong thực hiện các giao dịch dân sự… 

Mặt trước thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi theo đề xuất.

Quy định này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn đảm bảo quyền lợi và tự do cho trẻ em. Việc tích hợp thông tin từ giấy khai sinh và thẻ Bảo hiểm Y tế vào thẻ căn cước sẽ giúp giảm bớt rắc rối trong thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho trẻ em. Qua đó, trẻ em có thể sử dụng thẻ căn cước cho nhiều mục đích trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đi lại đến sử dụng các dịch vụ công cần thiết mà không cần phải mang theo nhiều giấy tờ khác nhau.

Mặt sau thẻ căn cước theo đề xuất.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi được quy định cụ thể tại Điều 23 của Luật Căn cước. Theo đó, người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước. Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi được thực hiện như sau: (1) Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi. (2) Người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định (Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước). Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó.

Việc mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi có thể xem là một bước tiến quan trọng, mang đến nhiều tiện ích phục vụ trong cuộc sống cho các hộ dân, đồng thời cũng giúp Nhà nước quản lý thông tin dân cư đạt hiệu quả cao hơn.

D.H
THÔNG BÁO CÔNG AN TỈNH

TRUYỀN HÌNH VÌ AN NINH TỔ QUỐC
Ảnh 3
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 2
Ảnh 1
Ảnh 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 160
  • Hôm nay: 2469
  • Trong tuần: 44 859
  • Tất cả: 4748265

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Sóc Trăng

Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Địa chỉ: 18 Hùng Vương - Phường 6 - TP Sóc Trăng.
Tel: 0693751238, Email: conganst@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này