Tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024
Năm 2024, Công an tỉnh Sóc Trăng được Bộ Công an giao tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân cho các đơn vị của Bộ Công an (K02, C10) và Công an tỉnh. Dự kiến số lượng tuyển chọn 330 công dân. Nhập ngũ tháng 02/2024, thời gian phục vụ 02 năm (24 tháng).

1. Đối tượng tuyển chọn: Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.
2. Độ tuổi tuyển chọn
- Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.
- Tuyển cho các đơn vị Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát đặc nhiệm, Cảnh vệ: công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 22 tuổi. Những địa phương khó khăn về nguồn tuyển, không có khả năng bảo đảm đủ chỉ tiêu thì có thể tuyển chọn đến hết 25 tuổi.

 3. Tiêu chuẩn tuyển chọn

* Tiêu chuẩn về chính trị
- Công dân có lý lịch rõ ràng; nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm. Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong CAND theo quy định Bộ Công an.
* Trình độ văn hóa
- Tốt nghiệp trung học phổ thông. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác, chiến đấu của Công an nhân dân.
* Tiêu chuẩn sức khỏe
- Tiêu chuẩn sức khỏe: Thực hiện theo Thông tư số 45/2019/TT-BCA, ngày 02/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, trong đó cần lưu ý một số vấn đề sau:
+ Chiều cao: từ 162 cm đến 195 cm; cân nặng: 47 kg trở lên; vòng ngực: 80 cm trở lên. Bộ quy định chỉ số BMI (Body Mass Index - được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao) phải đạt từ 18.5 đến dưới 30;
+ Mắt: Tổng thị lực 02 mắt từ 19/10 trở lên, trong đó: Thị lực mắt phải đạt 10/10.
+ Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng;
+ Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy;
+ Màu và dạng tóc bình thường;
+ Không bị rối loạn sắc tố da;
+ Không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da;
+ Không bấm lỗ tai (đối với nam), ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức;
+ Không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội;
+ Không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.


4. Về chế độ, chính sách: 
* Trong thời gian phục vụ tại ngũ:
- Trong thời gian thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ tham gia CAND theo Lệnh gọi của Trưởng Công an cấp huyện, công dân được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Bộ Công an.
- Trong thời gian phục vụ tại ngũ, công dân được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách khác theo quy định của Bộ Công an như: chế độ phong, thăng cấp bậc hàm, chế độ nghỉ phép…; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của Pháp luật.
- Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND có thời gian phục vụ từ 15 tháng trở lên tính đến tháng thi tuyển, phân loại cán bộ đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên trong năm liền trước với năm dự tuyển; bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong CAND, có nguyện vọng thì được xét, dự tuyển và cộng điểm ưu tiên vào tổng điểm xét tuyển các học viện, trường CAND theo quy định về tuyển sinh CAND, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp theo quy định.
- Hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của CAND, nếu tự nguyện và CAND có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Tiêu chuẩn và tỷ lệ chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ thực hiện theo quy định của Bộ Công an. Việc xét chuyển chuyên nghiệp phải bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch và công bằng với mọi đối tượng.
- Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ (hoặc chồng) và con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước đảm bảo.
- Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục công lập theo quy định của pháp luật về chế độ miễn, giảm học phí.
* Khi hoàn thành nghĩa vụ tại ngũ xuất ngũ về địa phương:
- Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp đào tạo sơ cấp nghề, trợ cấp tạo việc làm, được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm, ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức, được hưởng chế độ chính sách khác theo quy định.
- Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó.
- Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND; trường hợp cơ quan tổ chức đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp.
- Trước khi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đang làm việc tại tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật.


5. Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Kế hoạch của Công an tỉnh và mốc thời gian của từng Hội đồng tuyển nghĩa vụ cấp huyện.
6. Địa điểm đăng ký: Tại Công an các xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú.
7. Thời gian giao nhận quân dự kiến: Từ ngày 23/02/2024 đến ngày 29/02/2024 (thời gian chính thức sẽ thông báo sau).

CÔNG AN TỈNH SÓC TRĂNG
THÔNG BÁO CÔNG AN TỈNH

TRUYỀN HÌNH VÌ AN NINH TỔ QUỐC
Ảnh 3
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 2
Ảnh 1
Ảnh 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 1883
  • Trong tuần: 37 353
  • Tất cả: 4740759

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Sóc Trăng

Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Địa chỉ: 18 Hùng Vương - Phường 6 - TP Sóc Trăng.
Tel: 0693751238, Email: conganst@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này