Nhìn lại kết quả triển khai thực hiện chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện Mỹ Tú - Kỳ 1
Đưa chủ trương vào thực tiễn

Xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm lớn đối với công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Tại Hội nghị cán bộ ngành Công an ngày 29/4/1963, Người đã căn dặn: “Phải củng cố thật tốt công an khu phố, huyện và xã. Đó là những cơ sở của Công an” . Người xác định Công an xã (CAX) là lực lượng có vị trí chiến lược, gần gũi với Nhân dân nhất, giữ vai trò nòng cốt, tiên phong đi đầu trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Về mặt tổ chức, lực lượng CAX chịu sự quản lý, chỉ đạo của Trưởng Công an cấp huyện và sự hướng dẫn về chuyên môn của các Đội nghiệp vụ; đồng thời chịu sự lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương theo sự phân công của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã. Với chức năng nhiệm vụ được quy định, CAX có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện và Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH tại cơ sở; tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước; trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác về ANTT.

Công an huyện Mỹ Tú trao quyết định điều động Công an xã chính quy.

Mỹ Tú là một trong những huyện thuần nông của tỉnh Sóc Trăng. Toàn huyện hiện có 8 xã và 01 thị trấn. Cùng với bề dày lịch sử truyền thống của Công an huyện, trước đây lực lượng CAX bán chuyên trách trên địa bàn đã đóng góp nhiều thành tích quan trọng trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh chỉ đạo giải quyết các vụ, việc về ANTT ngay tại địa bàn cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao như hiện nay, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, lực lượng CAX bán chuyên trách bắt đầu bộc lộ những hạn chế nhất định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật. Số lượng còn thiếu, chất lượng không đồng đều, công tác tổ chức lực lượng, công cụ, trang thiết bị, phương tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn, từ đó dẫn tới hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng theo yêu cầu thực tế.

Công an huyện kiện toàn bổ sung nhân sự cho Công an cơ sở.

Hiện nay, huyện Mỹ Tú có 05 xã được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT gồm Long Hưng, Hưng Phú, Mỹ Phước, Phú Mỹ, Mỹ Hương. Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, lại có nhiều cơ sở thờ tự, tôn giáo nên việc quản lý các vấn đền có liên quan trên lĩnh vực an ninh dân tộc, tôn giáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh; tội phạm, tệ nạn xã hội trong thời gian qua cơ bản đã được kiềm chế nhưng từng thời điểm, từng địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là hoạt động của tội phạm hình sự, tội phạm hoạt động có tính tổ chức, tín dụng đen, tội phạm có tính chất bạo lực, ma túy, cờ bạc, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật… có chiều hướng ngày càng gia tăng. Do đó nhiệm vụ giữ vững ổn định ANTT ngay từ cơ sở được xem là vấn đề cốt lõi trong bối cảnh hiện nay. Những vấn đề trên đòi hỏi việc bố trí CAX chính quy phải bảo đảm phục vụ tốt nhất yêu cầu chính trị của địa phương và phù hợp với tính chất của từng địa bàn cụ thể. Đồng thời phải có lộ trình sát với thực tiễn, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến quá trình bảo đảm ANTT ở cơ sở và phải gắn với việc giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ CAX bán chuyên trách. 

Huyện uỷ Mỹ Tú công bố quyết định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ đối với Trưởng CAX Phú Mỹ.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 25/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Đề án số 106 của Bộ Công an về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; Thông tư số 09/2019/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc điều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm chức danh Công an xã. Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Thường trực Huyện uỷ và Uỷ ban nhân dân huyện, Công an huyện Mỹ Tú bắt đầu triển khai thực hiện Đề án chính quy hóa lực lượng CAX kể từ tháng 10 năm 2019. Đây được xem là một trong những bước chuyển mình quan trọng của lực lượng công an huyện nhà. 

Với tiến độ triển khai nhanh chóng, số lượng cán bộ, chiến sĩ được điều động tương đối nhiều cho 08/08 đơn vị CAX nên Công an huyện đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Giai đoạn ban đầu Công an huyện đã thực hiện điều động bố trí đối với 33 cán bộ, chiến sĩ, trong đó tập trung vào việc bố trí cấp chỉ huy. Tính đến cuối năm 2023, sau nhiều đợt điều động, bổ nhiệm các chức danh CAX thì toàn huyện đã bố trí tổng số 57 cán bộ công an chính quy về công tác tại Công an các xã, trong đó mỗi xã có 01 Trưởng, 01 Phó và ít nhất 04 cán bộ. Việc thường xuyên điều chỉnh, kiện toàn và tăng cường lực lượng đã giúp từng đơn vị CAX từng bước nâng cao năng lực quản lý và chất lượng triển khai các mặt công tác nghiệp vụ công an. Nhìn lại chặng đường 05 năm qua, với những cách làm khoa học, sáng tạo, cân nhắc tính toán sử dụng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, việc bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh CAX trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã đạt nhiều hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.

(Còn tiếp)

TRƯƠNG NHUẬN
THÔNG BÁO CÔNG AN TỈNH

TRUYỀN HÌNH VÌ AN NINH TỔ QUỐC
Ảnh 3
Ảnh 3
Ảnh 2
Ảnh 2
Ảnh 1
Ảnh 1
Thống kê truy cập
  • Đang online: 137
  • Hôm nay: 4098
  • Trong tuần: 39 567
  • Tất cả: 4742973

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Sóc Trăng

Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Địa chỉ: 18 Hùng Vương - Phường 6 - TP Sóc Trăng.
Tel: 0693751238, Email: conganst@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này